Cha xứ lắp đặt hệ thống lọc nước cho bà con Giáo dân tại Đăk Lăk

Thứ ba - 23/08/2016 16:09
Cha xứ Gioan Hoàng Minh Tâm đưa nước sạch về cho bà con vùng nghèo
Buôn Đôn là 1 huyện thuộc tỉnh Đăk Lăk, đi theo đường tỉnh lộ 1 về phía Tây Bắc huyện Buôn Đôn cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 30 km. Huyện Buôn Đôn nổi tiếng là khu du lịch bản Đôn và vườn Quốc gia Yok Đôn, nếu Quý khách có dịp đến với du lịch Bản Đôn thì không thể bỏ qua trải nghiệm được cỡi Voi rừng, đi dọc dòng sông Serepôk và thưởng thức món gà nướng, cơm lam uống với rượi cần đặc sản của vùng đất Tây Nguyên. Ngoài ra Bản Đôn còn lưu giữ những kỷ vật của Vua săn Voi rừng Amakông và những ngôi nhà sàn truyền thống của người đồng bào Ê đê. Vườn Quốc gia Yok Đôn còn biết đến với cái tên là khu rừng nguyên sinh, với hệ sinh thái vô cùng phong phú, vườn Quốc gia nằm trên một vùng tương đối bằng phẳng, với hai ngọn núi nhỏ ở phía nam của sông Serepôk, nơi đây chủ yếu là rừng tự nhiên, phần lớn là rừng khộp. Yok Đôn cũng là vườn quốc gia duy nhất ở Việt Nam bảo tồn loại rừng đặc biệt này.
 
coi voi ban don
 
 
com lam ruoi can
Ea Súp cũng là vùng đất đầy nắng gió đặc thù của vùng Tây Nguyên, đi qua Buôn Đôn 35km chúng ta đến với huyện Ea Súp. Huyện Ea Súp nổi tiếng với 2 công trình thủy lợi lớn nhất cả nước đó là Hồ  Ea Súp thượng và Ea Súp hạ, chính nhờ  2 hồ thủy lợi này vừa làm nguồn nước cung cấp việc tưới tiêu cho 10.000ha lúa và còn làm điều tiết nước khi mùa mưa lũ đến, người dân vùng này còn được cung cấp nguồn thực phẩm cá tôm dồi dào vì long hồ cực kỳ rộng lớn và sâu.
 
ho ea sup thuong
Hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đăk Lăk, dân cư thưa thớt, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khan, thu nhập chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Địa hình chủ yếu là đồi núi, địa chất là đất cát, sỏi nghèo nàn. Nguồn nước ngầm tại 2 huyện này đa số chỉ số Canxi Magie vượt quá mức cho phép, Sử dụng nguồn nước có chỉ số Canxi quá cao trong thời gian dài lại gây ra nhiều vấn đề đối với sinh hoạt, sức khỏe của con người cũng như thiết bị vật dụng trong công nghiệp và đời sống hàng ngày. Dưới đây liệt kê một số tác hại của nước cứng:
 
- Đối với sức khỏe con người: Khi nước cứng tạm thời xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn, uống thì những muối bicarbonat bị phân hủy tạo thành muối cacbonat kết tủa. Những kết tủa này không thấm qua được thành ruột, động mạch và tích tụ trong những bộ phận của con người, lâu ngày sẽ tạo thành sỏi hoặc làm tắc những đường động mạch, tĩnh mạch gây nguy hiểm đến sức khỏe.
 
dieu tri benh soi than hieu qua
 
- Đối với sinh hoạt hàng ngày: Nước cứng gây ra rất nhiều bất tiện. Nước cứng làm giảm khả năng tạo bọt của xà phòng, làm cho trà, cafe cũng như thức ăn bị mất vị, tạo những lớp mạng bám chắc trên bát, đũa và dụng cụ sinh hoạt…. 
 
 
nuoc cung
- Trong sản xuất công nghiệp: Những thiết bị nồi hơi, đường ống nếu sử dụng nước cứng sẽ tạo thành những lớp muối cacbonat trên bề mặt của thiết bị làm giảm khả năng dẫn, truyền nhiệt. Thậm chí nguy hiểm hơn khi những lơp cacbonat này lấp kín những van an toàn dễ gây đến việc hệ thống quá tải và bị cháy nổ. 

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, khu vực này lại là vùng “chảo lửa” với nhiệt độ trung bình cao hơn từ 2-3 độ so với toàn tỉnh Đăk Lăk, chịu nhiều tác động do tình hình nắng hạn, ít mưa kéo dài trong nhiều năm nên 2 huyện này thường xuyên thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Thấy được nhu cầu cần nước sạch cho người dân nơi đây, Cha xứ Gioan Hoàng Minh Tâm thuộc giáo phận Buôn Ma Thuột đã kêu gọi quyên góp, đầu tư cho người dân mỗi huyện một hệ thống nước uống tinh khiết, hệ thống nước sạch được lắp đặt tại nhà thờ Tân Lợi huyện Buôn Đôn và nhà thờ Ea Lê huyện Ea Súp. Từ ngày có hệ thống nước sạch, bà con trong vùng ai nấy đều hân hoan phấn khởi, hàng ngày bà con thường mang can, thùng tới lấy nước về sử dụng, giải quyết được nguồn nước sạch đảm bảo vệ sinh ăn, uống cho gia đình mình.
 
12
Cha xứ Gioan Hoàng minh Tâm chụp hình lưu niệm với giám đốc Công ty 
 
3
Hệ thống lọc nước tinh khiết do Công ty Tân việt Mỹ lắp đặt

Trong những ngày cuối mùa khô, chúng tôi có dịp gặp lại Cha xứ, gặp lại bà con nơi đây, chúng tôi để ý thấy ai cũng cũng phấn khởi, vui vẻ vì điều mong mỏi đã được thực hiện. Mọi người tâm sự, nhờ có Cha mà cả khu vực trong, ngoài giáo xứ đều có nguồn nước sạch để sử dụng, Cha Gioan Hoàng Minh Tâm đã thực hiện được điều mà gia đình nào cũng cần. Chúng tôi hy vọng, trong thời gian tới chương trình ''Nước sạch về nông thôn'' sẽ được nhân rộng, góp thêm niềm vui, hạnh phúc về cho bà con nông thôn nghèo.
 
IMG 7356
 
IMG 7373
 
IMG 7361
 
IMG 7380

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây